Cân chỉnh cần đàn với ty chỉnh cong

Cần đàn guitar bị cong là một trong những vấn đề nghiêm trọng với người chơi đàn. Khi cần đàn bị cong xuống sẽ làm cho action của cây đàn cao lên, khiến người chơi khó bấm dây hơn, đặc biệt là những hợp âm chặn, hợp âm ở thế tay cao. Khi cần đàn bị cong lên sẽ làm dây chạm phím gây nên tiếng rè khi gảy.
Tất cả cần đàn guitar phải chịu một lực căng mạnh của các dây đàn cùng với sự thay đổi của thời tiết, trải qua thời gian cần đàn sẽ dễ bị cong xuống. Và hiện nay, hầu như cây đàn guitar tầm trung nào cũng c ó thanh điều chỉnh hay còn gọi là ty chỉnh cong.
Các trường hợp cong cần thường gặp.

Có 2 kiểu lắp ty cơ bản cho đàn là lắp ty cuối cần và lắp ty đầu cần. Ty đầu cần thường thấy ở guitar điện hoặc một số guitar Nhật cũ. Ty cuối cần là loại thường thấy nhất ở Việt Nam đối với guitar thùng.

Ty gắn cuối cần
Ty gắn đầu cần

Ty chỉnh cong được trang bị sẽ nâng thêm giá trị cho cây đàn, tuy nhiên dòng guitar Classic (dây nylon) sẽ ít thấy có trang bị ty này vì lực kéo của dây nilon nhẹ nên khó bị cong hơn guitar Acoustic (dây kim loại).

CÁCH SỬ DỤNG TY CHỈNH CONG

Để vặn được ty chỉnh cong ta cần có một cây khóa lục giác (còn gọi là lục lăng), cây này có thể mua tại tiệm điện nước hoặc shop đàn với giá 10.000 – 20.000đ.

Lục giác chỉnh ty

 

  • B1: Xác định xem cần đàn bị cong lên hay cong xuống bằng cách ngắm cần, dùng thước đo,…
  • B2: Nới lỏng dây 3 và dây 4 (không cần tháo dây), tháo nắp che ty (thường có ở loại ty lắp đầu cần).
  • B3: Đặt khóa lục giác vào và vặn theo chiều kim đồng hồ nếu cần đàn bị cong xuống, vặn ngược chiều kim đồng hồ nếu cần đàn bị cong lên. Đến khi cảm thấy cần thẳng thì dừng lại.

 

 

 

 

 

 

Nếu đàn không được trang bị ty chỉnh cong thì phải làm sao?

Trong trường hợp này chúng ta có thể khắc phục bằng cách ép cần, tuy nhiên cần có dụng cụ và thời gian để ép và tỷ lệ thành công cũng không cao. Tốt nhất là bạn nên mang đến cửa hàng hoặc xưởng sản xuất để có thể cân chỉnh tốt nhất.
Chính vì những điều trên, khi mua đàn nếu có đủ điều kiện nên lựa cho mình cây guitar có trang bị ty chỉnh cong. Với những cây guitar Classic không có ty chỉnh thì chúng ta cũng không nên thay dây sắt vào.
Qua bài viết này, các bạn có thể hiểu được tại sao cần đàn guitar bị cong, cách kiểm tra và khắc phục như thế nào. Hãy chia sẻ để mọi người cùng biết được nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

chat facebook